วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สรรพคุณของปอกระบิด

 
 
จริงๆแล้ว ปอกะบิด คือ สมุนไพร ธรรมชาติ ที่กำลังมาแรง เห็นผลทันที ในด้านการ บำบัด ฟื้นฟู สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ด้านเบาหวาน ความดันโลหิต โรคไต โรคเก๊าท์ โรคเหน็บชา ชาตาม ปลายมือ ปลายเท้า ปวดหลัว ปวดเอว ปวดตามกล้ามเนื้อ นิ้วล็อค โรคบวม โรคตับ ไขมันในเส้นเลือด อุดตัน ไมเกรน นอนไม่หลับ ปวดประจำเดือน ภูมิแพ้ และ โรคอ้วน ซึ่งดูเหมือนว่า ปอกะบิด จะตอบโจท คลี่คลาย ปัญหาของผู้ป่วยเหล่านี้ ให้บรรเทาลง อย่างเห็นได้ชัด จึงดูเหมือนว่า สมุนไพร ปอกะบิด จะเป็นดั่ง สมุนไพร มหัศจรรย์ เสียนี่กระไร ดังนั้น จึงอยากใคร่ ขอแนะนำ วิธีการ ขั้นตอน การทำปอกะบิด ของ ไร่ จะเมย์ อำเภอฝาง จ. เชียงใหม่ โดยทำตามคำแนะนำจากหมอพื้นบ้านโบราณ ของชนเผ่า ปกากะยอ ภาคเหนือตอนบน มาเล่าสู่กันฟัง พอเป็นสังเขป เพื่อประโยชน์ สำหรับผู้บริโภค ก่อนตัดสินใจ เลือกซื้อ มาบริโภคอย่างถูกวิธี
ก่อนจะมาเป็น ปอกะบิด ที่พร้อม ชงดื่ม
ขั้นตอน การทำ สมุนไพร ปอกะบิด
1 เก็บฝักปอกะบิด ที่ แก่จัด ยังไม่เป็นสีดำ [เพราะถ้าแก่คาต้นจนเป็นสีดำ จะทำให้คลอโรฟิลล์หมดไป คลอโรฟิลล์มีประโยชน์ในการปรับความสมดุล ของร่างกาย และอาจทำให้ ปอกะบิดนั้นมีเชื้อรา ติดมาเนื่องจาก โดนน้ำค้างช่วงเวลากลางคืน] นำปอกะบิดที่ได้มาล้าง ให้สะอาด แล้วนำไปผึ่งลม ตากแดด ให้แห้ง เสียก่อน ประมาณ 7 แดด หรือ 1 อาทิตย์
2 จากนั้น ให้เอาปอกะบิดที่ตากแห้งไปอบ ในเตาอบ ที่อุณหภูมิ 150 องศา เพื่อไม่ให้ปอกะบิดมีสีดำ และไล่ความชื้น ออกให้หมด เป็นระยะเวลา 8 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย [ให้คอยสังเกตว่าภายในตู้อบมี ความชื้นลงเหลืออยู่หรือเปล่า] เมื่อแน่ใจแล้วว่าปอกะบิดแห้งสนิท แล้ว ให้นำออกจากเตาอบ นำไปผึ่งลมให้เย็น ทิ้งไว้
3 นำปอกะบิดที่อบแห้งให้ ไปคั่วไฟ อ่อน ในหม้อดิน คอยคน ตลอดเวลา อย่าใช้ไฟแรงมาก ให้คอยสังเกตว่า ปอกะบิดเริ่มส่งกลิ่นหอม ตามความเชื่อของคนเผ่า ปกากะยอ บอกว่าเมื่อเมล็ดข้างในปอกะบิดโดนความร้อนจากการคั่ว จะทำการหลังสารบางอย่าง (อโรม่า) ออกมาทำให้มีกลิ่นหอม แล้วมีประโยชน์มาก ในเรื่อง กษัยเส้น และในฮอร์โมน บุรุษเพศชาย รวมทั้งระบบขับถ่าย ละลายไขมัน ป้องกัน โรคข้อมือ ข้อเท้า ล๊อค เหน็บชา ชาปลายมือ ปลายเท้า ลดอาการ ปวดเข่า ปวดข้อ ทำให้นอนหลับสบาย เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องนำปอกะบิดไปคั่วเสียก่อนเมื่อคั่วปอกะบิดจนหอมได้ที่แล้ว ให้ยกลง ทิ้งไว้ให้เย็น นำไปร่อน เอาฝุ่น คาย ออกให้หมด ก่อนนำไปบรรจุในถุงภาชนะเก็บไว้ [ควรบรรจุในถุงศูนย์ยากาศ หรือถุงพลาสติก แล้วปิดให้แน่นเพื่อไม่ให้อากาศถ่ายเทเข้าไป]
วิธีรับประทาน: ใช้ต้ม กับน้ำจนเดือด และน้ำเปลี่ยนเป็นสี เหลืองเข้ม เกือบน้ำตาล มีกลิ่นหอม สามารถดื่ม แบบ ร้อน และหรือทิ้งไว้ให้เย็น ปริมาณการต้ม คือ 25 ฝัก ต่อน้ำ 1.5 ลิตร *** ปอกะบิด 20-25 ฝัก ต้มได้ประมาณ 3 ครั้ง
ถ้าต้องการดื่มเพื่อรักษาหรือบรรเทาโรค ให้ดื่มแทนน้ำ ติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน
มาจากเว็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น